HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Hotline: 0918148410

Call
 
LIÊN KẾT WEBSITE
THỐNG KÊ TRUY CẬP
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay51
mod_vvisit_counterHôm qua84
mod_vvisit_counterTuần này135
mod_vvisit_counterTuần trước662
mod_vvisit_counterTháng này1055
mod_vvisit_counterTháng trước9497
mod_vvisit_counterTất cả914637

Hiện có: 4 khách trực tuyến

ĐẠO CAO ĐÀI

ĐẠO CAO ĐÀI

A. Nguồn gốc đạo

1) Nguyên nhân xa: Trước tình hình chính trị, Việt Nam bị đô hộ. Nhiều cuộc đấu tranh liên kết chống Pháp. Một số người kỳ thị cho Phật là của Trung Hoa, Công giáo là của Pháp, muốn có một tôn giáo của Việt Nam, nhằm mục đích :

* Liên kết chống ngoại xâm (trước 1975, có những sư đoàn lính của Cao Đài).

* Có một tôn giáo của Việt Nam.

2) Những người khởi xướng đầu tiên là:

* Ông NGÔ MINH CHIÊU (Sinh năm 1878)

* Ông LÊ VĂN TRUNG (Sinh năm 1875)

* Ông PHẠM CÔNG TẮC (Sinh năm 1893)

Cuối cùng phong cho ông PHẠM CÔNG TẮC làm giáo chủ, lấy tên đạo là CAO ĐÀI, ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ, ngày 25-12-1929 tuyên bố sáng lập đạo, xây dựng TÒA THÁNH tại Tây Ninh làm cơ quan trung ương.

B. Giáo lý Đạo Cao Đài

Cao Đài không có giáo lý riêng, chỉ tổng hợp những giáo lý của các tôn giáo như KHỔNG, LÃO, PHẬT, CƠ ĐỐC GIÁO v.v... Mọi giáo lý đều đặt trên nền tảng cầu cơ giáng bút, nói ra bằng những vần thơ, nặng về nhập đồng bóng.

Cao Đài tin rằng: ĐẤNG CHÍ TÔN còn gọi là NGỌC ĐẾ, NGỌC HOÀNG ĐẠI THIÊN TÔN, giáng cơ bút xưng là: CAO ĐÀI TIÊN ÔNG ĐẠI BỒ TÁT MA HA TÁT.

Cao Đài lấy dấu hiệu con mắt làm biểu tượng gọi là THIÊN NHÃN.

1. Hiệp nhất ngũ chi

Người Cao Đài tin ĐẤNG CHÍ TÔN đã cứu độ chúng sinh qua ba thời kỳ :

* Thời kỳ PHẬT TỔ NHƯ LAI, THÍCH CA.

* Thời kỳ CHÚA JÊSUS.

* Thời kỳ PHẠM CÔNG TẮC (Cao Đài).

Người Cao Đài gọi là ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

"Phật Trời, Trời Phật cũng là ta.

Nhành nhóc chia ba cũng một già.

Thích Ca Gia Tô tay chững quản.

Thương dân xuống thế độ lần ba" (Phạm Công Tắc).

Cao Đài nói: "Phàm các tôn giáo trên thế giới đều hay, đều tốt cả. Chúng tôi kết hiệp hết thảy các tôn giáo trên thế giới trên bàn thờ của Cao Đài".

* Trên là THIÊN NHÃN (chỉ Đấng Chí Tôn).

* Dưới là các hình: LÝ THÁI BẠCH, PHẬT THÍCH CA, CHÚA JÊSUS, PHẠM CÔNG TẮC, LÃO TỬ, KHỔNG TỬ, KHƯƠNG THÁI CÔNG, QUAN THÁNH, QUAN ÂM.

(Có nơi thờ 12, 24 vị: là những nhà hiền triết, bậc anh hùng, vĩ nhân v.v...).

2. Niềm tin

- Nặng về triết lý Phật giáo trong nền tảng của Đa Thần giáo. Ai cũng tin, ai cũng thờ hết.

- Đặc điểm của Cao Đài là tin vào lên đồng, giáng cơ bút.

Ví dụ: Người ngồi đồng để nhập xác giáng cơ tự xưng mình là vị nào nhập, phán dạy những điều gì, cầu xin việc làm ăn, bói vận mạng v.v...

3. Hành đạo

Chủ trương ăn chay, ép xác (ăn chay trường) tức kiêng cử thịt, cá v.v ... Người tu hành vẫn có gia đình.

Ngũ giới:

BẤT SÁT SANH: không giết vật.

BẤT DU ĐẠO: không trộm cắp.

BẤT TỬU NHỤC: không uống rượu.

BẤT TÀ DÂM: không dâm dục.

BẤT VỌNG NGỮ: không nói 2 lời.

 

Tứ đại điều qui :

* Ôn hòa.

* Cung kính.

* Khiêm tốn.

* Nhường nhịn.

LUẬN TỪ KINH THÁNH

CHÚ Ý: Chúng ta luôn bám sát nội dung trọng tâm của TIN LÀNH.

1. Niềm tin

Dù rằng Cao Đài vẫn tin có Đấng tối cao nhưng quan niệm lẫn lộn như Ngọc Hoàng Thượng Đế hay là tiên ông đại bồ tát (là danh xưng một vị Phật), vì họ căn cứ theo lời xưng của giáng cơ bút. Người Cao Đài dùng con mắt chỉ về Đấng Chí Tôn

a) ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ MỘT (Phục 6:1. Thi 86:10. Gi 17:3)

b) KHÔNG AI GIỐNG NHƯ NGÀI (Xuất 8:10. 9:14).

c) KHÔNG LẤY HÌNH NÀO ĐỂ SO SÁNH VỚI NGÀI: (Xuất 20:23, Êsai 40:18).

CHỈ CÓ MỘT ĐỨC CHÚA TRỜI LÀ ĐẤNG TỐI CAO, ĐẤNG VÔ HÌNH, ĐẤNG TẠO HÓA, TOÀN NĂNG, TỂ TRỊ, PHÙ HỘ VÀ BAN PHƯỚC CHO MỌI NGƯỜI TRONG MỌI THỜI ĐẠI.

2. Sự thờ phượng

Đa Thần Giáo – tin và thờ mọi thần – thờ hình tượng.

Điều răn của Đức Chúa Trời (Xuất 20):

* Điều thứ I: Trước mặt Ta ngươi chớ có các thần khác. CHỈ CÓ ĐỨC CHÚA TRỜI, Đấng con người phải thờ phượng (Math 4:10). Mọi đối tượng thờ phượng của người Cao Đài là con người mà thôi, trừ Chúa Jêsus. Chúng ta thờ Chúa Jêsus vì Ngài là Đức Chúa Trời (Giăng 1:1) – (chứng minh lương tâm).

* Điều răn II: Chớ làm tượng... và chớ quì lạy trước hình tượng.

Hình tượng chỉ là vật chất do tay người làm ra (Thi 115:4-8, Êsai 48:12-20. 46:6,7). Hình phạt cho kẻ thờ hình tượng (Khải 21:8). Chúng ta có thể dùng cách làm chứng cho người lương và Phật giáo: Con người chỉ duy nhất thờ một Đức Chúa Trời và Chúa Jêsus là Cứu Chúa của nhân loại mà thôi (Giăng 17).

3. Về giáo lý

Người Cao Đài dạy rằng: Đạo nào cũng tốt, cũng hay, các vị giáo chủ đều từ một gốc là Đấng Chí Tôn sai xuống cứu độ chúng sinh.

 

a) Từ MỘT GỐC: Thật sự các vị giáo chủ của Cao Đài không khảo cứu một cách rõ ràng về các giáo thuyết của từng tôn giáo, chỉ nhìn chung chung.

* Về đạo đức (nhân đạo): Giống nhau, vì đều hướng thiện. Đức Chúa Trời đã đặt sẵn sự nhận biết về đạo đức trong mỗi lương tâm để dạy đạo, người không tôn giáo vẫn có sự nhận biết về nhân đạo từ lương tâm.

* Về triết lý đạo: Có rất nhiều điều khác xa, thậm chí nghịch nhau.

Ví dụ: So sánh

CƠ ĐỐC GIÁO

* Tin ĐỨC CHÚA TRỜI tối cao, Đấng tạo hóa ra vũ trụ, muôn loài.

 

* Vũ trụ có ban đầu, có kết cuộc.

* Muôn loài được Đức Chúa Trời tạo dựng TÙY THEO LOÀI.

* Con người chỉ có một cuộc đời trên trần gian, để quyết định nơi ở đời đời.

 

* Đức Chúa Trời cấm thờ hình tượng.

* Con người không tự giải thoát, chỉ duy nhất nhờ Chúa Jêsus.

* Mọi người phải ứng hầu trước Đức Chúa Trời, Đấng báo trả tùy việc người làm.

* Đức Chúa Trời ban hôn nhân cho loài người để sanh sản hưởng hạnh phúc.

* Tự do hưởng mọi vật.

PHẬT GIÁO

* Không tin có Đức Chúa Trời tối cao, vũ trụ không có Đấng tạo hóa nào cả, chỉ do nhân quả tạo thành.

* Vũ trụ không có ban đầu. Vô thỉ, vô chung.

* Muôn loài hóa sanh chuyển kiếp, người, vật, cây v.v...

* Con người chuyển rất nhiều kiếp. Đến a tăng, tỳ kiếp. Có thể là kiếp vật, đá...

* Thờ hình tượng.

 

* Con người tự giải thoát được nhờ tu hành.

 

* Người Phật tử không tin có Ông Trời. Tự nhiên do nhân quả báo.

* Chủ trương diệt dục, cấm cưới gả mới siêu thoát.

 

* Ăn chay, kiêng cử v.v...

Còn rất nhiều điều khác biệt trong triết lý Phật giáo đối với Kinh Thánh thì làm sao chúng ta cùng một gốc được.

VỀ VIỆC ĐƯỢC ĐẤNG CHÍ TÔN SAI XUỐNG

Các giáo chủ không ai tuyên bố mình được sai xuống, chỉ duy một mình Chúa Jêsus mà thôi.

SO SÁNH CÁC VỊ GIÁO CHỦ VỚI CHÚA JÊSUS

CHÚA JÊSUS

* Sự giáng sanh Chúa được tiên tri trước hàng trăm năm, Đức Chúa Trời dự bị từ buổi sáng thế (Sáng 3:15,21. Ês 7:14).

* Đêm Chúa giáng sinh được thiên sứ công bố, các vua, chăn chiên đến thờ.

* Chúa Jêsus là Đấng vô tội

* Chúa Jêsus phán: Ta là ĐẠO, CHÂN LÝ và SỰ SỐNG (Giăng 12:6). Ta là Cứu Chúa của thế gian.

* Chúa Jêsus sống lại từ kẻ chết.

* Chúa Jêsus có quyền trên trời dưới đất (Math 28:17). Có quyền trên ma quỉ, sự sống, sự chết và sự đoán xét thế gian.

* Chúa Jêsus là Đấng được Đức Chúa Trời sai xuống thế gian.

CÁC GIÁO CHỦ

* Chỉ sinh ra bình thường là người giữa xã hội.

 

 

 

* Đến khi giác ngộ mới tu hành, tìm đạo.

 

* Là người có tội đi tu.

* Là người đi tìm chân lý: Tay ta chỉ mặt trăng, ta không phải là mặt trăng.

* Không sống lại, hiện còn xương, tro, râu v.v...

* Mọi người đều không dám tuyên bố điều đó v.v...

 

 

 

* Không ai nói điều đó

Với sự khác biệt trên thì làm sao gọi một gốc được sai xuống. Một gốc mà nghịch nhau sao được. Vả lại, thậm chí có triết lý không tin có Đấng Chí Tôn, không công nhận uy quyền của Ngài, mà gọi là do Ngài sai xuống sao?

Nếu người Cao Đài thờ Đấng Chí Tôn, thờ Chúa Jêsus thì phải làm theo Lời Chúa dạy (Luca 6:46). Nếu chỉ để cái hình trên bàn thờ rồi nói tôi cũng có thờ Chúa, chỉ là sự dối gạt (Math 7:21, Mác 7:7).

Nếu nói giáo lý nào cũng tốt mà không phân biệt được chân lý, lấy chỗ này một ít, giáo lý kia một ít rồi nói của mình thì thật sai lầm.

Người Cao Đài xây dựng căn bản trên cầu cơ giáng bút, nhập đồng, đưa người càng đến chỗ mê tín, dị đoan mà xã hội cũng phải bài trừ (Lêviký 20:6. Phục 18:10-13).

Người Cao Đài bị buộc bởi một lời thề khi vào đạo, nếu phản thì "Trời tru đất diệt" nên họ sợ hãi.

* Chúng ta chỉ sợ Đức Chúa Trời phạt mới khủng khiếp. Trở về thờ phượng Đấng tối cao còn gì phải sợ.

* Con trở về cùng Cha là điều đương nhiên.

* Từ bỏ mê tín dị đoan, Bái vật giáo, hình tượng. Vì Đức Chúa Trời rủa sả kẻ thờ hình tượng. Người hại không sợ - chỉ sợ Đức Chúa Trời rủa sả thì chết.

Chúng ta cậy ơn Chúa đưa họ về với Lời Đức Chúa Trời, là chân lý. Đưa họ trở về với Đức Chúa Trời là Đấng tôn thờ duy nhất. Tin nhận Chúa Jêsus là Cứu Chúa duy nhất để được tha tội và được cứu rỗi.

MS. Phạm Toàn Ái

 


 

CHƯƠNG 2:

TRUYỀN GIÁO CÁC TÔN GIÁO

I. Vô thần.

II. Lương giáo.

III.Công giáo La Mã.

IV.Phật giáo.

V.Cao Đài

VI.Chủ nghĩa hiện sinh

Chương 3. Nhận định tà giáo.

I.Chứng Nhân Giê Hô Va.

II. Cơ Đốc Phục Lâm.


Note: SÁCH MÔN ĐỒ HÓA - CHỨNG NHÂN - CHỨNG ĐẠO - CHĂM SÓC

 
VIDEO
HÌNH ẢNH NỔI BẬT





























 
thiet ke web thiet ke website web gia re lam web dep thiet ke web pro thiet ke web chuyen nghiep website gia re thiet ke website gia re thiet ke website chuyen nghiep thiet ke website pro thiet ke web gia re website chuyen nghiep web chuyen nghiep website web web site cong ty thiet ke web web 100$ website free web free website mien phi web mien phi cho thue xe thue xe can thue xe xe du lich thue xe du lich thue xe gia re thue xe hoi thue xe hoa thue xe cuoi thue xe du lich dich vu thue xe thue xe dich vu thue xe tu lai thue xe co tai thue xe thang hop dong thue xe cho thue xe gia re thue xe doi moi thue xe toyota thue xe ford thue xe camry thue xe honda sua may tinh sua laptop sua chua may tinh sua may tinh gia re bao tri may tinh bao tri mang bao tri he thong sua may tinh tai nha sua may tinh tan noi thiet ke mang thi cong mang mang wifi trien khai he thong mang may tinh may tinh IBM may tinh bo may tinh de ban nuskin my viet nuskin viet nam nuskin may rang ca phe ca phe sach ca phe nguyen chat